HỘI NGHỊ CHUYÊN ĐỀ “TRAO ĐỔI KINH NGHIỆM ỨNG XỬ TÌNH HUỐNG SƯ PHẠM”

 

             Văn hóa học đường có vai trò đặc biệt quan trọng tác động đến chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường. Trong lý luận và thực tiễn, văn hóa luôn đi liền với giáo dục, nó là kết quả của quá trình giáo dục đồng thời là môi trường để giáo dục phát triển. Văn hóa của một nhà trường là hệ thống niềm tin, giá trị, chuẩn mực, thói quen và truyền thống, từ đó tạo nên bản sắc riêng cho mỗi nhà trường. Nhận thức được điều này nên việc xây dựng môi trường văn hoá trong trường học là một nội dung được ngành giáo dục hết sức quan tâm. Ngày 17/02/2017, Sở Giáo dục Đồng Tháp đã ban hành công văn 149/SGDĐT-CTTT về việc xây dựng môi trường văn hoá trong trường học để hướng dẫn các trường trong địa bàn tỉnh thực hiện.

 

            Sau khi tiếp nhận công văn của Sở GDĐT Đồng Tháp, Trường THPT Lấp Vò 2 của chúng tôi đã triển khai sâu rộng đến các bộ phận trong nhà trường, đến từng giáo viên, học sinh.  Ngoài việc xây dựng, sử dụng khẩu hiệu phù hợp trong khuôn viên trường học, xây dựng và triển khai bộ quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học, trường THPT Lấp Vò 2 còn xây dựng các kế hoạch tổ chức các hội nghị, diễn đàn, các hoạt động văn hoá với nhiều nội dung và hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với tình hình và điều kiện thực tế của đơn vị. Cụ thể vào ngày 14 tháng 05 năm 2018, trường THPT Lấp Vò 2 đã tổ chức thành công Hội nghị chuyên đề “Trao đổi kinh nghiệm ứng xử tình huống sư phạm”.

 

Chủ toạ của hội nghị

 

            Để hội nghị có chiều sâu hơn, chúng tôi đã mời những diễn giả là những người có kinh nghiệm trong ngành giáo dục với vai trò là chủ toạ Hội nghị. Hai chủ toạ tôi đang nhắc đến là cô Phan Thị Thu Hà – Hiện là Chủ tịch Hội tâm lí giáo dục tỉnh Đồng Tháp, Nguyên Phó Giám đốc Sở GDĐT Đồng Tháp và cô Huỳnh Thị Mộng Linh – Nguyên là giáo viên môn Ngữ văn trường THPT Lấp Vò 2. Hội nghị với sự tham gia của toàn thể Ban giám hiệu nhà trường, tập thể giáo viên, nhân viên bao gồm cả nhân viên phòng ban, nhân viên y tế và bảo vệ.  Chúng tôi muốn những nội dung và tinh thần của hội nghị được đến với từng thành viên trong tập thể sư phạm nhà trường.

 

Hội nghị với sự tham gia của đông đủ BGH, GV-NV

 

            Mở đầu Hội nghị là phần trình bày tham luận của những giáo viên có thâm niên trong nghề về thực trạng giáo dục và việc xây dựng văn hóa học đường trong giai đoạn hiện nay. Tham luận của Cô Nguyễn Thị Kim Quyên – Tổ trưởng tổ Ngữ văn đi vào những biểu hiện tiêu cực trong ngành giáo dục để nêu ra nguyên nhân và giải pháp. Cô Kim Quyên nhấn mạnh vai trò tiên phong của người thầy trong việc nêu gương trước học sinh và đặc biệt đề cao bộ môn GDCD trong thời điểm hiện tại. Tham luận của Cô Trần Thị Diễm Thuý - Giáo viên tổ Vật lí nêu ra những tình huống xấu hay gặp phải của người giáo viên khi đứng lớp và định hướng cách giải quyết. Cô Diễm Thuý còn nhấn mạnh về sự cần thiết phải xây dựng những quy tắc ứng xử giữa giáo viên – giáo viên, giáo viên – học sinh trong nhà trường.

 

Cô Nguyễn Thị Kim Quyên – Tổ trưởng Tổ Ngữ văn trình bày tham luận

 

Cô Trần Thị Diễm Thuý - Giáo viên tổ Vật lí trình bày tham luận

 

            Trong phần thứ hai của chương trình các giáo viên có sự chia sẻ về những tình huống sư phạm đã gặp phải trong quá trình giảng dạy cũng như nêu lên những cách giải quyết đã thực hiện. Trong phần này có nhiều tình huống của các giáo viên đưa ra mà trong đời người đứng lớp chắc chắn sẽ gặp phải như: học sinh nói chuyện, không chú ý, học sinh thường xuyên không thuộc bài, nghỉ học không xin phép….; Hoặc những tình huống ít gặp hơn nhưng vẫn có trong môi trường sư phạm như: học sinh có tình cảm đặc biệt với thầy cô giáo, học sinh xin điểm số, học sinh đòi đổi giáo viên… Ở các tình huống các giáo viên đều có chia sẻ trước hội nghị những cách giải quyết đạt hiệu quả cao để các đồng nghiệp học tập. Nhìn chung, các tình huống đưa ra hết sức thiết thực giúp cho các giáo viên, nhất là giáo viên trẻ có thêm nhiều kinh nghiệm khi đứng lớp.

 

Thầy Bùi Phú Hữu – GV tổ Toán chia sẻ kinh nghiệm giải quyết THSP

 

            Phần cuối của Hội nghị cũng là phần được chờ đợi nhiều nhất, đó là sự chia sẻ kinh nghiệm giải quyết tình huống sư phạm thực tế của hai diễn giả. Cô Phan Thị Thu Hà với kinh nghiệm của một giáo viên từng đứng lớp, một Hiệu trưởng, một Phó Giám đốc Sở GD đã mang đến cho Hội nghị những chia sẻ hết sức quý báo. Cái cô mang đến không chỉ là những tình huống nhỏ mà là những câu chuyện đời thực đầy sinh động mà cô đã gặp khi làm công tác giáo dục. Cô cho rằng việc giải quyết tình huống sư phạm của các thầy cô cần đạt đến trình độ “nghệ thuật”; cô khẳng định việc giải quyết các tình huống sẽ đạt hiệu quả cao khi mỗi người giáo viên tự xây dựng cho mình một hình ảnh đẹp, trở thành “thần tượng” trong lòng học sinh; cô nhấn mạnh “một trái tim nóng và một cái đầu lạnh” là điều cần thiết của người làm sư phạm…. Riêng cô Huỳnh Thị Mộng Linh với hơn 30 năm đứng trên bục giảng đã chia sẻ chân tình những kinh nghiệm quản lí học sinh, nhất là học sinh hay vi phạm nội quy. Cô cho rằng biện pháp mạnh đối với những học sinh cá biệt dễ bị phản tác dụng, thay vì quát nạt, la mắng, người giáo viên hãy chuyển thành lời nhắc nhở, tâm tình, chính sách “mềm nắn rắn buông” sẽ cực kì hữu hiệu nếu chúng ta biết vận dụng một cách tốt nhất. Theo cô người làm sư phạm sẽ không bao giờ thất bại và ngành giáo dục không phải chịu những “điều tiếng” không hay nếu mỗi thầy cô đều yêu thương học sinh như con cái của mình - biết vui khi các em tiến bộ, biết đau xót khi các em ngỗ ngược, đi sai đường. Giữa lúc ngành giáo dục chúng ta đang đứng giữa tâm bão dư luận, thì những chia sẻ của các Cô làm cho mỗi thầy cô giáo như được tiếp thêm động lực và vững niềm tin hơn với nghề.

 

BGH chụp hình lưu niệm với diễn giả khách mời

 

            Như vậy, việc xây dựng văn hóa nhà trường là vô cùng cần thiết trong bối cảnh hiện nay, đòi hỏi sự vào cuộc của các cấp quản lý và đặc biệt là sự chủ động, quyết tâm và cầu thị của các Trường. Và hơn bao giờ hết, xã hội đang rất cần những nhà giáo chân chính, những con người có bản lĩnh và cái tâm trong sáng trong cuộc chiến chống nạn “xâm lăng văn hóa”. Qua hội nghị “Trao đổi kinh nghiệm ứng xử tình huống sư phạm”, đã cho thấy quyết tâm của Ban lãnh đạo trường THPT Lấp Vò 2 muốn xây dựng cho tất cả học sinh một ngôi trường nghiêm túc, an toàn, thân thiện, để với các em “Mỗi ngày đên trường luôn là một ngày vui”./.

 

 

Tác giả bài viết: Lê Thị Ngọc Cẩm

 

 

 

Tin bài gần đây