MỘT SỐ NHẬN ĐỊNH, ĐÁNH GIÁ ĐỀ THI MINH HỌA MÔN TOÁN THPT QUỐC GIA 2018
 
            Cuối tháng 1 vừa qua, Bộ GD&ĐT đã công bố đề minh hoạ môn Toán thi THPT quốc gia 2018. Với nội dung thi năm nay gồm có cả nội dung khối 11 và khối 12 là một thay đổi lớn trong đề thi.
Phân tích đề thi minh họa năm nay xin đưa ra một số nhận định như sau:
 
            1. Ma trận đề thi:
 
 
 
            Qua hình ảnh ma trận đề thi trên cho thấy:
            - Nội dung kiến thức lớp 11 gồm có 11 câu, chiếm tỉ trọng 22%, trong đó phân bố mức kiến thức kỹ năng là 2 – 5 – 1 – 3. Như vậy, kiến thức lớp 11 chủ yếu nằm ở mức nhận biết và thông hiểu (64%). Nếu so sánh với dạng đề thi tự luận như trước đây cũng có nét tương đồng, đó là kiến thức lớp 11 trong đề thi thược phần tổ hợp xác suất và quan hệ vuông góc trong không gian.
- Nội dung kiến  thức lớp 12 có tỉ lệ giữa các phần không có thay đổi nhiều so với đề thi năm 2017, chiếm tỉ trọng cao vẫn là ba nội dung Khảo sát vẽ đồ thị hàm số, tích phân và phương pháp tọa độ trong không gian.
 
            2. Về độ khó của các câu hỏi:
            - Với 17 câu  ở mức độ nhận biết, rất dễ. Học sinh nào không kiếm được đủ điểm ở phần này thì quả là hơi yếu.
            - Với 15 câu ở mức độ thông hiểu vẫn còn dễ nhưng có thách thức hơn một chút đòi hỏi học sinh phải nhớ, phân biệt được bản chất cũng như các dấu hiệu đặc trưng của các khái niệm, các công thức đã học. 
            Trong 30 câu đầu tiên, có một số câu học sinh có thể dễ dàng giải trực tiếp bằng MTCT (18, 19, 20, 22, 27, 31).
            - Với các câu ở mức độ vận dụng và vận dụng cao, muốn giải được đòi hỏi học sinh phải nắm vững kiến thức, phối hợp nhuần nhuyễn nhiều phương pháp tư duy. Một số câu hỏi có thể tìm ra các kết luận tổng quát trong quá trình luyện tập, từ đó vận dụng vào trường hợp cụ thể trong câu hỏi. Công cụ MTCT hỗ trợ đắc lực cho việc giải các câu hỏi ở mức độ này.
            Với 10 câu hỏi cuối được đánh giá là khó hoặc rất khó. Ví dụ các câu 46, 47, 48, 50 đều là rất khó. Đặc biệt câu 50 theo đánh giá của nhiều giáo viên là quá khó, không phù hợp với một bài thi xét tốt nghiệp THPT mà chủ yếu nhằm vào việc xét tuyển Đại học. Đây là điều đương nhiên với một đề thi "2 trong1".
 
            3. Tổng quát:
            - Đề minh họa năm 2018 phân hóa mức độ tốt, ở mức độ thấp học sinh có thể đạt đến 3 điểm dễ dàng. Học sinh TB khá có thể đạt mức 6 điểm. Tuy nhiên ở mức độ cao hơn các câu hỏi khá khó, vì vậy muốn đạt điểm trên 8 học sinh phải ôn tập kỹ lưỡng và kỹ năng tính toán nhanh.
            - Về các phương án nhiễu rất hay, rất dễ nhầm lẫn nếu kiến thức không vững hoặc tính toán vội.
           - Đối với học sinh TB, Yếu, để đảm bảo làm bài đạt yêu cầu cho kỳ thi THPT QG sắp tới cần chú trong ôn tập kỹ lưỡng các câu hỏi ở mức nhận biết, thông hiểu. Tập trung váo các nội dung, dạng toán quen thuộc như:
            + Tính biến thiên, cực trị, GTLN, GTNN của hàm số.
            + Đường tiệm cận đứng, tiệm cận ngang, nhận dạng đồ thị, tiếp tuyến của đồ thị.
            + Phương trình, bất phương trình mũ, lo-ga-rit đơn giản.
            + Nguyên hàm, tích phân, ứng dụng của tích phân.
            + Phần thực, phần ảo, mô-đun, biểu diễn hình học của số phức, phương trình bậc hai.
            + Phương trình mặt phẳng, phương trình đường thẳng, véc-tơ chỉ phương, véc-tơ pháp tuyến, phương trình mặt cầu.
            + Phép đếm, tổ hợp, xác suất.
 
            Ngoài ra cũng cần rèn luyện kỹ năng sử dụng MTCT để hỗ trợ khi giải đề thi. Một số câu hỏi có kết quả tổng quát cũng nên cho học sinh ghi nhớ và luyện tập vận dụng nhuần nhuyễn.
 
       

 

Tin bài gần đây