TỰ HỌC VÀ NHỮNG ĐIỀU ĐÁNG SUY NGHĨ

 

            Nhà văn Lép-tôn-xtôi có một câu nói rất nổi tiếng:“ Tri thức được coi là tri thức thực sự khi đó là kết quả của suy nghĩ, tìm tòi chứ không phải là trí nhớ’. Như vậy, tri thức thật sự có được từ đâu? Nó có được từ sự tự rèn luyện, tự củng cố kiến thức bị hỏng ở lớp tại nhà mà ta gọi đó là tự học.

 

          Vậy, thế nào nào là tự học? Tự làm giàu vốn kiến thức của bản thân, tự tìm ra những phương pháp khoa học để biến việc tự học trở nên dễ dàng; Tự tiếp thu tri thức của nhân loại để biến chúng thành tri thức của bản thân, tạo thói quen tự suy nghĩ tự khám phá để đi đến sự sáng tạo; Tự học đạt được kết quả cao hơn so với học tập thụ động bình thường.

 

            Vận dụng kiến thức đã học để giải quyết các vấn đề thực tiễn cũng là một trong những hình thức tự học.

 

            Vận dụng kiến thức thống kê được học ở chương trình Đại số lớp 10, chúng tôi, một nhóm học sinh lớp 10A1 đã làm một cuộc khảo sát thực tiễn tại trường THPT Lấp Vò 2 về thời gian tự học ở nhà của học sinh, kết quả thu được ở ba khối cho thấy nhiều điều đáng quan tâm.

 

 

            Từ các số liệu, ta có thể thấy rằng: Khối A thời gian tự học được đầu tư nhiều hơn, có cả học sinh dành 4-8 giờ tự học thành tích học tập của học sinh khối A đạt được cao hơn học sinh khối CB là điều hết sức dễ hiểu. Thời gian tự học ở nhà có xu hướng tăng dần ở lớp học cao hơn.

 

            Tại sao lại có học sinh dành nhiều thời gian hơn cho việc tự học và học sinh dành ít thời gian cho việc tự học? Vậy vấn đề tự học của học sinh hiện nay là gì? Có hai vấn đề cần quan tâm, đó là:

            

            Thiếu mục tiêu:  tháng này bạn được xếp loại trung bình hay  khá, bạn hài lòng với kết quả đó và  không đặt mục tiêu để phấn đấu cao hơn. Hay lớn hơn là bạn không hề đặt mục tiêu chiếm lĩnh kiến thức cho bản thân mà tự thỏa mãn bằng những con điểm mình vừa mới đạt được trong tháng, trong kỳ thi.

 

            Thiếu định hướng: không đặt ra mục tiêu để hoàn thành nó trong khoảng thời gian nhất định. Chẳng hạn, đang làm toán bạn thấy khó, bạn bỏ và qua môn khác, như vậy thời gian đã hết mà bạn không hoàn thành bất kì môn học nào.

             Thiếu tập trung: khi đang học bài bạn không chăm chú vào bài học và bị chi phối bởi những cám dỗ xung quanh.

                

                Có vấn đề, có khó khăn thì sẽ có phương pháp để giải quyết:

           Xác định mục tiêu học tập tích cực: cần hiểu rõ mục tiêu cao nhất của học tập là chiếm lĩnh tri thức, làm giàu tri thức cho bản thân. Điểm số, xếp loại, thứ hạng chỉ là phương tiện để đánh giá, không phải là bản chất của kết quả học tập. Khi chúng ta học tập nghiêm túc, nắm vững kiến thức thỉ ắt có thứ hạng, điểm số cao.

            + Học một cách chủ động: khi bạn không rõ chỗ nào trong bài học bạn có thể hỏi bạn bè hay trao đổi cùng thầy cô, bạn bè để củng cố lại kiến thức.

            + Lập kế hoạch, thời gian biểu học tập logic, hiệu quả: nên lập thời gian biểu học tập, giải trí khoa học, phù hợp với bản thân, điều kiện gia đình.

             Phát huy việc học nhóm.

              Sử dụng công nghệ một cách hiệu quả để biến chúng thành công cụ học tập tốt nhất.

 

            Tự học là con đường gian nan nhưng đằng sau con đường gian ấy sẽ là một con đường trải đầy hoa hồng. Một khảo sát thức tế đã chứng minh, con người chí có 1% là thông minh bẩm sinh còn 99% còn lại đó chính là sự tự rèn luyện.

 

            Với các kết quả có được của nhóm trong lần khảo sát này, hy vọng các anh chị và các bạn học sinh trường THPT Lấp Vò 2 có một góc nhìn thực tế về vấn đề tự học. Từ đó tự định hướng, điều chỉnh thời gian, phương pháp tự học hầu có thể nâng cao chất lượng học tập cho bản thân, ấy cũng là góp phần nâng cao chất lượng dạy và học ở trường THPT Lấp Vò 2 thân yêu của chúng ta.

 

 

Tác giả bài viết: Trần Thị Anh Thư – Lớp 10A1 khóa 40

 

Tin bài gần đây