MỘT SỐ VẤN ĐỀ CẦN LƯU Ý TRONG DẠY VÀ HỌC MÔN ĐỊA LÝ PHÙ HỢP HÌNH THỨC THI TRẮC NHIỆM

 

        Kiến thức các phần trong chương trình môn Địa lí 12 thường có số câu trong tổng 40 câu của đề thi như sau:

                + Địa lí tự nhiên: 7 câu;

                + Địa lí dân cư: 3 câu;

                + Địa lí kinh tế ngành: 10 câu;

                + Địa lí kinh tế vùng: 10 câu;

                + Câu hỏi kĩ năng: 10 câu.

 

        Qua phân tích về nội dung, cấu trúc, mức độ đề thi  chúng ta cần lưu ý một số vấn đề sau trong dạy học và ôn tập thi THPT Quốc gia với hình thức thi trắc nghiệm cụ thể như sau:

 

            - Giáo viên cần bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng, chú trọng rèn luyện kỹ năng nhận xét biểu đồ, bảng số liệu thống kê, biết dấu hiệu nhận dạng các biểu đồ, chú ý các nội dung các vấn đề mang tính chất đặc trưng của các vùng miền, biết khái quát các nội dung trong chương trình học,  hệ thống hóa các nội dung bằng các sơ đồ, bảng biểu.

            

            - Sau mỗi tiết học giáo viên cần định hướng cho học sinh các nội dung quan trọng của bài học, so sánh, phân biệt rõ các vấn đề trong từng chủ đề.

 

 

            Xây dựng ngân hàng đề cho học sinh tiếp cận, rèn luyện.

 

          - Định hướng học sinh thay đổi một chút về cách học và giải: biết, hiểu kiến thức cơ bản, vận dụng kiến thức vào thực tế cuộc sống, rèn luyện kỹ năng đọc, đọc kỹ và nhanh.

 

          Phải tìm được từ "chìa khóa" trong câu hỏi: việc tìm được từ chìa khóa nằm ở đâu. Điều đó giúp học sinh định hướng được rằng câu hỏi liên quan đến vấn đề gì và đáp án sẽ gắn liền với từ chìa khóa ấy. Đó được xem là cách để học sinh giải quyết câu hỏi một cách nhanh nhất và tránh bị lạc đề hay nhầm dữ liệu đáp án.

 

            - Tự trả lời trước, đọc đáp án sau: Sau khi đọc xong câu hỏi, học sinh nên định hướng tự trả lời rồi đọc tiếp phần đáp án xem có phương án nào giống với câu trả lời mình đưa ra hay không. Chớ vội đọc ngay đáp án vì như thế rất dễ bị phân tâm nếu như kiến thức của mình không thực sự chắc chắn.

 

            - Dùng phương pháp loại trừ: Một khi chúng ta không có cho mình một đáp án thực sự chính xác thì phương pháp loại trừ cũng là một cách hữu hiệu giúp học sinh tìm ra câu trả lời đúng. Mỗi câu hỏi thường có 4 đáp án, các đáp án cũng thường không khác nhau nhiều lắm về nội dung, tuy nhiên vẫn có cơ sở để học sinh dùng phương án loại trừ bằng "mẹo" của mình cộng thêm chút may mắn nữa. Thay vì đì tìm đáp án đúng, bạn hãy thử tìm phương án sai… đó cũng là một cách hay và loại trừ càng nhiều phương án càng tốt. Khi không còn đủ cơ sở để loại trừ nữa thì hãy dùng cách phỏng đoán, nhận thấy phương án nào khả thi hơn và đủ tin cậy hơn thì khoanh vào phiếu trả lời… đó là cách cuối cùng dành cho học sinh.

        

            - Phân bổ thời gian và nhớ không được bỏ trống đáp án: Việc đầu tiên là đọc qua một lượt tất cả các câu hỏi, xem những câu nào mình biết rồi thì nên khoanh ngay đáp án vào phiếu trả lời . Sau khi làm hết những câu hỏi "trúng tủ" của mình thì chọn những câu hỏi đơn giản làm trước, câu hỏi khó làm sau. Chú ý phân bổ thời gian để không bỏ sót câu hỏi nào, nếu không biết đáp án thì hãy dùng phỏng đoán hay kể cả may mắn cũng được, điều chúng ta cần là không được để trống đáp án.

        

            - Trăm hay không bằng tay quen:  Ngay từ bây giờ học sinh nên giải nhiều đề thi trắc nghiệm hơn, tập dần với các câu hỏi trắc nghiệm như thế. Học sinh sẽ tìm được những lỗi mà mình thường gặp phải cũng như tìm được một phương pháp giải tối ưu cho bài trắc nghiệm.

 

 

Tác giả bài viết: Nguyễn Ánh Hồng

Tin bài gần đây